0
Bộ TT&TT đang lấy ý kiến của người dân về nghị định chống thư rác. Theo đó các tổ chức, cá nhân và cả nhà mạng chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo khi người dùng xác nhận sự đồng ý qua các phương thức như SMS, điện thoại, email…
Gửi tin nhắn quảng cáo khi được người dùng đồng ý
Bộ TT&TT đang lấy ý kiến của người dân về nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác. Dự thảo Thông tư đưa ra quy định về gửi thư điện tử quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo. Thông tư này áp dụng đối với nhà cung cấp dịch vụ truy nhập Internet, nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn, nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet.
Theo Dự thảo Thông tư, các tổ chức, cá nhân chỉ được phép gửi tin nhắn quảng cáo, thư điện tử quảng cáo đến người dùng khi người dùng đã thể hiện sự đồng ý nhận quảng cáo một cách rõ ràng, cụ thể qua một trong các cách sau: gửi tin nhắn đăng ký; khai báo và xác nhận vào mẫu đăng ký trên giấy in, cổng/trang thông tin điện tử; gửi thư điện tử đăng ký; gọi điện đến tổng đài thoại để đăng ký; sử dụng phần mềm hỗ trợ đăng ký nhận quảng cáo.
Các tổ chức, cá nhân phải gửi thư điện tử xác nhận tới địa chỉ thư điện tử đã đăng ký nhận thư điện tử quảng cáo. Thư điện tử xác nhận phải có thông tin hướng dẫn về cách từ chối nhận thư điện tử quảng cáo. Các tổ chức, cá nhân phải gửi tin nhắn xác nhận tới số điện thoại đã đăng ký nhận tin nhắn quảng cáo. Tin nhắn xác nhận phải có thông tin hướng dẫn về cách từ chối nhận tin nhắn quảng cáo. Bên cạnh đó tổ chức, cá nhân phải công khai thỏa thuận về việc đăng ký, gửi nhận, từ chối thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo trên cổng/trang thông tin điện tử của mình và thực hiện đúng các thỏa thuận gửi thư điện tử quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, đối với người nhận.
Theo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT), trong năm 2015, hệ thống tiếp nhận thông báo tin nhắn rác trên đầu số 456 của Trung tâm đã ghi nhận 554.865 lượt phản ánh. Đại diện lãnh đạo VNCERT cho biết, Trung tâm đang quản lý 64 doanh nghiệp với 74 mã số cho cả 3 dịch vụ: quảng cáo bằng tin nhắn, quảng cáo bằng thư điện tử và tin nhắn quảng cáo qua mạng Internet. Trong năm 2015, Trung tâm đã thực hiện gia hạn mã số quản lý cho 30 doanh nghiệp, cấp mới mã số cho 4 doanh nghiệp và thu hồi mã số của 4 doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, so với năm ngoái, số lượng tin nhắn quảng cáo và thư điện tử quảng cáo tăng nhưng tin nhắn quảng cáo qua mạng Internet giảm nhiều. Cụ thể, theo số liệu thống kê từ báo cáo của các doanh nghiệp, trong năm 2015, có hơn 96,2 triệu tin nhắn quảng cáo, gần 55,3 triệu thư điện tử quảng cáo và số lượng  tin nhắn quảng cáo qua mạng Internet là hơn 15,1 ngàn tin nhắn. VNCERT đã  chủ động xây dựng và  đưa vào hoạt động hệ thống tiếp nhận thông báo tin nhắn rác trên đầu số 456. Theo thống kê, Trung tâm đã ghi nhận 554.865 lượt phản ánh tin nhắn rác, trong đó VinaPhone chiếm tỷ lệ khoảng 58,5%, MobiFone chiếm khoảng 26,68% và Viettel chiếm khoảng 14,8%.
Thống kê từ hệ thống của VNCERT cũng cho hay, lượng phản ánh tin nhắn rác cho dịch vụ bất động sản chiếm 18,9%; dịch vụ nội dung chiếm khoảng 13%; dịch vụ quảng cáo SIM số đẹp chiếm khoảng 7,2% và dịch vụ 1900xxxx chiếm khoảng 5,9%.
(Nguồn : Báo Điện Tử ICtnews.vn)

Đăng nhận xét

 
Top